รักษาผมร่วง ผมบาง ศรีษะล้าน
ข่าวสารและบทความ
ไรขน สิ่งมีชีวิตที่คุณอาจไม่เคยนึกถึง
29 ส.ค. 2565 15:07 น.

เชื่อว่าหลายคน ต้องเคยประสบเข้ากับปัญหาคันหนังศีรษะ ผมหลุดร่วง แล้วหลงคิดว่าอาการของตัวเองที่เป็นอยู่นั้น เกิดจาก เชื้อรา หรือแบคทีเรียที่เกิดขึ้นบนหนังศีรษะ แต่รู้หรือไม่ว่าที่จริงแล้ว อีกศัตรูตัวร้าย ที่คอยทำให้เราเกิดอาการคันบหนังศีรษะ ไม่แพ้เชื้อรา ต้องยกให้แก่เจ้า ไรขน เลยทีเดียว

  • ไรขนคืออะไร ไรคน คือตัวที่อาศัยอยู่ในบริเวณรากผม ต่อมไขมัน และหนังศีรษะ โดยไรขนนั้นมีความสามารถในการผสมพันธ์ และแพร่พันธ์ได้อย่างรวดเร็วมาก ตัวเมีย 1 ตัว สามารถวางไข่ได้สูงสุดถึง 24 ฟอง
  • ไรขนมาจากไหน ส่วนใหญ่ไรขนมักติดมาจากการสัมผัส ซึ่งพบได้ง่ายมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้สิ่งของร่วมกัน การนั่งพิงเบาะรถยนต์สาธารณะ หรือเบาะโรงหนัง
  • ข้อเสียของไรผม การที่หนังศีรษะของเรานั้นมีปัญหาไรผมคุกคาม อาจก่อให้เกิดอาการคัน ระคายเคือง ลามไปถึงผมร่วง ผมบางได้ ทางที่ดีให้รักษาความสะอาดเป็นประจำ และหลีกเลี่ยงการใช้สิ่งของร่วมกันกับผู้อื่นค่ะ
กลับหน้ารวม
อัลบั้มอื่นๆ
หลีกหนีผมหงอกด้วย 3 สมุนไพรขั้นเทพ
อ่านต่อ
3 ข้อง่าย ๆ กันหัวล้านก่อนวัย
อ่านต่อ
ปลายผมพัง แต่ยังไม่พร้อมตัดทิ้ง แก้ไขยังไงดี
อ่านต่อ

เราใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้และความพึงพอใจของการเยี่ยมชมของคุณ เพิ่มความสะดวกในการเรียกดูและทำให้คุณสามารถเชื่อมต่อกับโซเชียลมีเดีย เมื่อคุณใช้งานเว็บไซต์นี้ต่อไปแสดงว่าคุณยอมรับคุกกี้ที่จำเป็นซึ่งจำเป็นสำหรับฟังก์ชั่นของเว็บไซต์ เมื่อคลิก “ยอมรับ” จะถือว่าคุณอนุญาตให้เราใช้คุกกี้ทั้งหมดตามนโยบายคุกกี้ของเรา คุณสามารถปรับคุกกี้ของคุณได้ทุกเมื่อในโปรแกรมจัดการคุกกี้ของเรา