รักษาผมร่วง ผมบาง ศรีษะล้าน
ข่าวสารและบทความ
รู้ทัน...ปัญหาผมร่วง
28 ก.พ. 2563 17:37 น.

ผมร่วงเป็นหนึ่งในปัญหาที่พบได้ทั่วไป แต่สร้างความหนักใจอย่างหนักหน่วงให้กับหลายๆคน เกิดความเครียดจนถึงขั้นเป็นภาวะซึมเศร้า ผมร่วงซึ่งพบได้ทั้งแบบชั่วคราว ขณะที่บางคนต้องทนอยู่ไปชั่วชีวิต ขั้นตอนในการวินิจฉัยสาเหตุของภาวะผมร่วงคือ ประวัติอาการ, การตรวจร่างกาย, การตรวจเลือดหรือตรวจทางห้องปฏิบัติการต่างๆ จนไปถึงการตัดชิ้นเนื้อหนังศีรษะเพื่อส่งตรวจ แต่ละขั้นตอนจำเป็นต่อการระบุสาเหตุของแต่ละโรค ซึ่งอาจจะมาจาก การติดเชื้อ, ภาวะโภขนาการ, โรคแต่กำเนิด, ภาวะแพ้ภูมิตนเอง หรือเกิดจากสภาพแวดล้อม ลักษณะของผมร่วงที่พบจะแบ่งเป็น กลุ่มผมร่วงชนิดไม่มีแผลเป็น หรือ Non-scaring Alopecia ซึ่งมีหลายประเภท ได้แก่ Androgenetic Alopecia (ผมร่วงจากภาวะฮอร์โมนเพศชายเกิน), Telogen effluvium (ภาวะผมหลุดร่วงมากว่าปกติจากผลข้างเคียงต่างๆ) และ Alopecia areata (ผมร่วงเป็นหย่อมๆซึ่งไม่ทราบสาเหตุชัดเจน) ผมร่วงชนิดไม่มีแผลเป็นรากผมจะยังไม่โดนทำลายเพียงแต่มีการหลุดร่วงมากกว่าปกติ อีกกลุ่มคือผมร่วงชนิดที่มีแผลเป็นหรือ Scaring Alopecia ซึ่งรากผมจะโดนทำลาย เกิดจากการบาดเจ็บ การติดเชื้อ โรคบางชนิด เช่น Lichen Planus ในขณะที่ยังมีสาเหตุความผิดปกติอื่นๆ เช่น Trichotillomaniaหรือภาวะชอบดึงผมตนเอง ผมร่วงที่เกิดจากการรัดรวบตึงของผมบ่อยๆ(Traction Alopecia) เชื่อราที่หนังศีรษะ และความไม่แข็งแรงของเส้นผม ภาวะผมร่วงที่ได้รับการประเมินร่วมกับการรักษาอย่างถูกต้องและเหมาะสม เป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จในการป้องกันและฟื้นฟูเส้นผม เพราะเส้นผมที่หนา เงางาม และแข็งแรง สะท้อนถึงความอ่อนเยาว์ ความสวยงาม สุขภาพที่ดี ความมั่นใจและความสำเร็จ


เส้นผมที่เราเห็นอยู่ในระยะที่แตกต่างกัน โดยเราแบ่งออกเป็น 3ระยะ ระยะเจริญเติบโต (Anagen Phase) เป็นระยะที่เส้นผมเจริญเติบโตกินระยะเวลา 2-6ปี เส้นผมจะแข็งแรง หนา เงางามขึ้นอยู่กับระยะนี้ ถัดมาจะเข้าสู่ระยะเปลี่ยนผ่าน (Catagen Phase) กินเวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ และ ระยะสุดท้ายเป็นระยะพัก (Telogen Phase)ซึ่งเส้นผมหยุดการเติบโตและพร้อมที่จะเกิดการหลุดร่วงไปตามธรรมชาติโดยใช้เวลาประมาณ 12 สัปดาห์ ตามปกติแล้วบนศีรษะคนเราจะมีผมทั้ง 3ระยะอยุ่ปนๆกัน การร่วงจึงของเส้นผมตามธรรมชาติปกติจะพบได้น้อยกว่า 100 เส้นใน 1 วัน 


HSCthailand
• ปรึกษาปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน ได้ที่
• Hair Solution Clinic ทุกสาขา
• คลีนิกรักษาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน
• Call Center : 091-989-5353

    กลับหน้ารวม
    อัลบั้มอื่นๆ
    เคล็ดไม่ลับ บำรุงผม หลังทำสี
    อ่านต่อ
    วันดื่มนมโลก 1 มิถุนายน
    อ่านต่อ
    นอนดึกเสี่ยงผมร่วงจริงหรือ..
    อ่านต่อ

    เราใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้และความพึงพอใจของการเยี่ยมชมของคุณ เพิ่มความสะดวกในการเรียกดูและทำให้คุณสามารถเชื่อมต่อกับโซเชียลมีเดีย เมื่อคุณใช้งานเว็บไซต์นี้ต่อไปแสดงว่าคุณยอมรับคุกกี้ที่จำเป็นซึ่งจำเป็นสำหรับฟังก์ชั่นของเว็บไซต์ เมื่อคลิก “ยอมรับ” จะถือว่าคุณอนุญาตให้เราใช้คุกกี้ทั้งหมดตามนโยบายคุกกี้ของเรา คุณสามารถปรับคุกกี้ของคุณได้ทุกเมื่อในโปรแกรมจัดการคุกกี้ของเรา