รักษาผมร่วง ผมบาง ศรีษะล้าน
ข่าวสารและบทความ
สารอาหารที่จำเป็นต่อการรักษาผมร่วง
28 ก.พ. 2563 17:43 น.

สารอาหาร และการรักษาอื่นๆ 
นอกเหนือจากการรักษาด้วยยา และการผ่าตัด ยังมีอีกหลายวิธีที่สามารถใช้ร่วมกันเพื่อช่วยให้ผลการรักษาดีขึ้น ในปัจจุบันมีหลากหลายผลิตภัณฑ์ที่กล่าวถึงสรรพคุณในการรจักษาผมร่วง ตั้งแต่ใช้แค่การทาเฉพาะที่จนถึงการรับประทานเข้าสู่ร่างกาย มีทั้งเครื่องสำอางค์ เวชสำอางค์ ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ สารสกัดธรรมชาติเพื่อเป็นยาหรืออาหารเสริม จนถึงการใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าและเลเซอร์ โดยกลไกการรักษาหลักมักจะอยู่ในกลุ่มต่อไปนี้อย่างใดอย่างหนึ่ง

1  กระตุ้นการงอกของเส้นผม โดยการกระตุ้นการไหลเวียนเลือดและกระตุ้นให้เส้นผมเข้าสู่ระยะเจริญ หรือ Anagen Phase

2  ออกฤทธิ์ทางฮอร์โมน โดยยับยั้งเอนไซม์ 5-alpha-reductase ลดระดับและการทำงานของ DHT

3  ต้านการอักเสบ

4  เพื่มสารอาหารให้แก่รากผม


กรดอะมิโน 
: Amino acid 
กรดอะมิโน ส่วนย่อยที่สุดของโปรตีนที่เรารับประทาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กรดอะมิโนซิสเทอีน (Cysteine) มีส่วนช่วยในการกระตุ้นการงอกของเส้นผม โดยมีงานวิจัยที่พบว่า การได้รับอาหารเสริมทีมี Cysteine Histidine ทองแดง(Copper) และสังกะสี วันละ 4 เวลา เป็นเวลา 50 สัปดาห์ อาการผมร่วงดีขึ้น (29% เมื่อเทียบกับไม่ได้รับการรักษาหรือ Placebo ซึ่งอยู่ที่ 11%, p<0.005) และมีงานวิจัยในผู้หญิงที่ได้รับ Cysteine วิตามินB5 และ เมล็ดข้าวฟ่าง 2ครั้งต่อวัน เป็นเวลา6 เดือน มีการเพิ่มของระยะเจริญของผมเมื่อเทียบกับยาหลอกหรือ Placebo อย่างมีนัยสำคัญ (p< 0.0225)
นอกจากนี้ Cysteine ยังเป็นส่วนประกอบหลักในการสร้างกลุต้าไทโอน (Glutathione) ซึ่งมีบทบาทในการต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ และเป็นตัวช่วยในการกำจัดสารพิษหรือ Detoxification ที่ตับ ทั้งหมดที่กล่าวถึงข้างต้นนั้นเป็นกระบวนการที่ช่วยในการชะลอวัยด้วยนั่นเอง อย่างไรก็ตามร่างกายจำเป็นต้องได้รับวิตามินและแร่ธาตุที่เหมาะสมและเพียงพบ จึงจะสามารถนำ Cysteine ไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพ


แร่ธาตุ 
: Trace Element 
แร่ธาตุที่มีส่วนสำคัญในการเจริญของผมได้แก่ ทองแดง (Copper) และ สังกะสิ(Zinc) เราจะพบแร่ธาตุทั้ง2 เป็นตัวร่วมในงานวิจัยเรื่องเส้นผมอยู่เสมอ และพบว่าผู้ที่ปัญหาผมร่วงนั้นจะมีปริมาณสังกะสีในเลือดน้อย มีงานวิจัยที่พบง่าการได้รับสังกะสีอิสระ(elemental zinc) 50-80 mg ต่อวัน เป็นเวลา 3 เดือนช่วยกระตุ้นการงอกใหม่ของเส้นผมได้ สังกะสียังช่วยควบคุมความมันของหนังศีรษะ มีฤทธิ์ต้านการติดเชื้ออีกด้วย


ในขณะที่ธาตุเหล็กนั้นกลับยังพบความสัมพันธ์ที่ชัดเจนเกี่ยวกับการรักษา AGA แม้จะมีงานวิจัยที่พบว่าในผู้ที่ผมร่วงนั้นมีระดับของ Ferritin ในเลือด (เป็นการตรวจระดับธาตุเหล็ก) ลดต่ำลงก็ตาม การเสริมธาตุเหล็ก ในผู้ที่พบว่าขาดนั้นอาจมีส่วนช่วยในการรักษาได้


วิตามิน 
: Vitamin 
วิตามินที่เป็นองค์ประกอบหลักในการบำรุงและรักษาเส้นผม ได้แก่ วิตามินบี (Vitamin B)

วิตามินบี1 (Thiamine) กระตุ้นการงอกของเส้นผม

วิตามินบี3 (Niacin) เพิ่มการไหลเวียนเลือดที่รากผม เพิ่มความแข็งแรง

วิตามินบี5 (Pantothenic acid) ปรับสมดุลฮอร์โมน

วิตามินบ6 (Pyridoxine) ลดการอักเสบ ลดการสร้าง DHT

วิตามินบี7 (Biotin) เพิ่มความแข็งแรง มีส่วนในการสร้างเคราติน

วิตามินบี9 (Folic acid) บำรุงผิว ลดการอักเสบ กระตุ้นการงอกของเส้นผม

วิตามินบี12 (Cobalamine) ลดการอักเสบ


งานวิจัยพบว่าการให้วิตามินบี3 ทาบริเวณทีผมร่วงในผู้หญิงวันละ 1ครั้ง เป็นเวลา6เดือน ให้ผลการรักษาที่ดีเมื่อเทียบกับยาหลอก (p<0.04) และอีกงานวิจัยที่ให้อาหารเสริมที่มีวิตามินบี3 และวิตามินบี7 ในผู้ชายเป็นเวลา 18-24 สัปดาห์ ให้ผลดีขึ้นถึง 60%

Saw Palmetto : เป็นไขมันสกัดจากผลปาล์มตระกูลปาล์แคระ หรือ ปาล์มใบเลื่อย ได้รับการแนะนำให้ใช้ในการรักษาโรคต่อมลูกหมากโต แต่ในเรื่องของผมร่วงนั้นยังมีงานวิจัยที่ไม่สอดคล้องกันของผลการรักษา

Astaxantine : ขนาดที่สูงมากกว่า 12 mg ต่อวันสามารถยับยั้งการสร้าง DHT ได้

Green tea : ชาเขียวนอกจากจะมีฤทธิ์ลด DHT แล้วยังต้านอนุมูลอิสระ ลดการอักเสบ ลดไขมันอีก

Black cohosh  (Cimicifuga Racemosa) : สารสกัดแบลคโคฮอส ใช้ในการเพิ่มระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน ลดอาการวัยทอง เมื่อมีระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนปกติ จะลดฤทธิ์ของ DHT จึงสามารถใช้รักษาอาการผมร่วงในเพศหญิงวัยหมดประจำเดือนได้

อย่างไรก็ตามการรักษาอาการผมร่วง สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรกคือ สาเหตุ ซึ่งประมาณ 80-90% นั้นเราพบว่าต้นเหตุหลักเกิดจากฮอร์โมน DHT แต่ไม่มีตัวยา สารสกัดตัวใดตัวหนึ่งให้ผลการรักษาได้สมบูรณ์ที่สุด การรักษาต้องอาศัยการผสมผสานทั้งการลดระดับ DHT การเสริมสารอาหารที่จำเป็น การเพิ่มการไหลเวียนของเลือด การปรับระดับฮอร์โมนของร่างกาย การลดการอักเสบ การลดการอักเสบและกำจัดสารพิษในร่างกาย หลังการรักษายังต้องการการดูแลต่อเนื่อง การบำรุงผมอย่างถูกวิธิ การชะลอวัยเพื่อลดความเสื่อมของเซลล์ การรักษาอาการผมร่วงจึงเป็นมากกว่าการซื้อยามาทาหรือรับประทาน เป็นมากกว่าการเห็นผลิตภัณฑ์ที่บอกว่ารักษาได้แล้วทดลองใช้ แต่เป็นการร่วมมือกันระหว่างแพทย์และผู้รับการรักษาที่เดินไปด้วยกัน เส้นผมคือสิ่งสะท้อนบภาพลักษณ์ที่ดีในตัวคุณ เส้นผมใหม่จะคืนความมั่นใจให้กับคุณ



HSCthailand
• ปรึกษาปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน ได้ที่
• Hair Solution Clinic ทุกสาขา
• คลีนิกรักษาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน
• Call Center : 091-989-5353

    กลับหน้ารวม
    อัลบั้มอื่นๆ
    ซัลเฟต ส่วนผสมที่ควรรู้ในผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม
    อ่านต่อ
    เหตุผลอะไรกันนะ ที่ทำให้เราเกิดอาการ หัวฟู
    อ่านต่อ
    ผลไม้สีแดง ตัวช่วยบำรุงเส้นผม
    อ่านต่อ

    เราใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้และความพึงพอใจของการเยี่ยมชมของคุณ เพิ่มความสะดวกในการเรียกดูและทำให้คุณสามารถเชื่อมต่อกับโซเชียลมีเดีย เมื่อคุณใช้งานเว็บไซต์นี้ต่อไปแสดงว่าคุณยอมรับคุกกี้ที่จำเป็นซึ่งจำเป็นสำหรับฟังก์ชั่นของเว็บไซต์ เมื่อคลิก “ยอมรับ” จะถือว่าคุณอนุญาตให้เราใช้คุกกี้ทั้งหมดตามนโยบายคุกกี้ของเรา คุณสามารถปรับคุกกี้ของคุณได้ทุกเมื่อในโปรแกรมจัดการคุกกี้ของเรา