รักษาผมร่วง ผมบาง ศรีษะล้าน
ข่าวสารและบทความ
องค์ประกอบของสิ่งที่เรียกว่า ผม มีอะไรบ้างนะ
23 ส.ค. 2564 09:22 น.

เส้นผม ส่วนหนึ่งของร่างกายที่หลายคนใส่ใจเป็นพิเศษ แต่จะมีใครรู้บ้างว่านอกจากเส้นผมที่แบ่งออกเป็นเส้นผมตรง เส้นผมหยักศกแล้ว จริง ๆ องค์ประกอบของเส้นผมนั้น จะแยกย่อยออกมาได้อีกเช่นเดียวกัน วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักองค์ประกอบของเส้นผมกันดีกว่าค่ะ

  • สำหรับเส้นผมนั้นที่จริงแล้วถูกแบ่งออกเป็น 3 ชั้น
    จากการเรียงตัวของโปรตีนที่เรียกว่า เคราติน โดยในชั้นนอกสุดนั้นจะมีชื่อเรียกว่า “คิวติเคิล” (Cuticle) ซึ่งหน้าตาของชั้นคิวติเคิลนั้น จะมีลักษณะที่คล้ายกันกับเกล็ดของเปลือกลูกสน เป็นส่วนที่คอยปกป้องสิ่งปนเปื้อนต่าง ๆ ที่จะเข้ามาทำร้ายเส้นผม แน่นอนว่าหากเราปล่อยปละละเลย ไม่บำรุงเส้นผม แล้วทำให้ชั้นคิวติเคิลเกิดอาการบอบบาง เราจะสามารถสังเกตได้เลยในทันทีว่าช่วงนั้นเส้นผมจะเกิดอาการอ่อนแออย่างมาก

  • ในส่วนของชั้นกลางเส้นผม มีชื่อเรียกว่า “คอร์เท็กซ์” (Cortex)
    สำหรับชั้นกลางของเส้นผม จะมีเคราตินที่มีชื่อเรียกว่า เคราดิไนส์ (Keratinised) รวมอยู่ด้วย ในชั้นนี้ถือเป็นจุดที่มีความแข็งแรงของทั้ง 3 ชั้น ซึ่งในชั้นนี้จะมีสิ่งที่เรียกว่าเม็ดสีเมลานินปรากฎอยู่ด้วย โดยเม็ดสีเมลานินมีหน้าที่แสดงสีผมของในแต่ละคน นั่นหมายถึงว่า แต่ละคนจะมีเส้นผมสีอะไร ก็ขึ้นอยู่กับเม็ดสีในชั้นนี้นั่นเอง

  • ชั้นลึกสุดของแกนผมเรียกว่า “เมดุลลา” (Medulla)
    สำหรับแกนผมนั้น ที่จริงแล้วบริเวณภายในจะมีลักษณะที่กลวง ดูคล้ายกันกับหลอด หากใครที่มีเส้นผมเล็ก บาง จะมีไม่มีชั้นนี้ในเส้นผม ส่วนใหญ่มักผมกับเส้นผมที่หนา หรือเส้นผมหยักศก



    HSCthailand
    • ปรึกษาปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน ได้ที่
    • Hair Solution Clinic ทุกสาขา
    • คลีนิกรักษาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน
    • Call Center : 091-989-5353

กลับหน้ารวม
อัลบั้มอื่นๆ
รักษาด้วยโภชนาการ
อ่านต่อ
3 ผลข้างเคียงจากการ ย้อมสีผม
อ่านต่อ
แก้ปัญหาผมหงอกก่อนวัย ด้วยสมุนไพรแก้ชำในใบบัวบก
อ่านต่อ

เราใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้และความพึงพอใจของการเยี่ยมชมของคุณ เพิ่มความสะดวกในการเรียกดูและทำให้คุณสามารถเชื่อมต่อกับโซเชียลมีเดีย เมื่อคุณใช้งานเว็บไซต์นี้ต่อไปแสดงว่าคุณยอมรับคุกกี้ที่จำเป็นซึ่งจำเป็นสำหรับฟังก์ชั่นของเว็บไซต์ เมื่อคลิก “ยอมรับ” จะถือว่าคุณอนุญาตให้เราใช้คุกกี้ทั้งหมดตามนโยบายคุกกี้ของเรา คุณสามารถปรับคุกกี้ของคุณได้ทุกเมื่อในโปรแกรมจัดการคุกกี้ของเรา